banner-chinh
Tin mới nhất
pham-dinh-thi-doanhnhansaig
Chính phủ sẽ trình Quốc hội Nghị quyết về một số giải pháp về thuế nhằm tháo...
ho-so-ke-khai-le-phi-truoc-ba-nha-dat
Hồ sơ khai lệ phí trước bạ đối với tài sản là nhà, đất sẽ bao gồm tờ khai lệ...
hoi-dap-thue
Gia đình tôi có mảnh đất  bị quyết định thu hồi  để xây dựng khu đô...

Quy định miễn thuế TNCN và lệ phí trước bạ như thế nào?

Quy định miễn thuế TNCN và lệ phí trước bạ như thế nào?

banner-top-rong
 Ngày 03/12/2012, Tổng cục Thuế có công văn số 4307/TCT-TNCN trả lời Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa về việc thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và lệ phí trước bạ. Nội dung như sau:

Tại Khoản 4, Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân qui định các khoản thu nhập miễn thuế TNCN:

“4. Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.”

Tại Khoản 10, Điều 4 Nghị định số 45/2011/NĐ-CP ngày 17/6/2011 của Chính phủ về lệ phí trước bạ qui định trường hợp không phải nộp lệ phí trước bạ:

“10. Nhà, đất nhận thừa kế hoặc là quà tặng giữa: vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau nay được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu.”

Căn cứ vào các quy định nêu trên thì trường hợp nhận thừa kế, quà tặng thuộc các trường hợp nêu tại Khoản 4, Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân và Khoản 10, Điều 4 Nghị định số 45/2011/NĐ-CP thì được miễn thuế TNCN và lệ phí trước bạ.

Trường hợp con riêng nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản từ cha dượng (hoặc mẹ kế) có được miễn 50% thuế TNCN và lệ phí trước bạ hay không, Bộ Tài chính đang nghiên cứu và sẽ có hướng dẫn trong thời gian tới.
Ngày đăng: 07/09/2015 07:09:50
TƯ VẤN - HỎI ĐÁP
Liên kết website
bo-tai-chinh
thong-tin-chinh-phu
tu-van-thue
thue-vn
TỶ GIÁ NGOẠI TỆ
  • Mã NT
  • Tỷ giá
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Số người truy cập: 1
  • Số người online: 1